วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

ภาพแห่งความทรงจำ วันที่ 24 กันยายน 2552

31 ปี 4 เดือน กับอีก 2 วัน ที่คุณครูจิรภา จิตต์กุล หรือครูจิ๋ม(ชุดสีเขียว) ของน้องๆทุกคน ได้ทำหน้าที่ของความเป็นครูอย่างเต็มความสามารถมาตลอด ลูกศิษย์ของท่านรุ่นแล้วรุ่นเล่า ที่ผ่านการบ่มเพาะนิสัยจากท่านประสบความสำเร็จทุกคน

ท่านสอนวิชาสังคมศึกษา กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม โดยนิสัยส่วนตัว ท่านเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติ รูปสมบัติ แถมด้วยทรัพย์สมบัติอีกด้วย ท่านมีจิตใจเมตตาเป็นกุศล ชอบการทำบุญ ทำทาน โปรดสัตว์ มีฝีมือด้านงานครัว ทำอาหารอร่อยมากโดยเฉพาะแกงมัสมั่น และขนมหวานจากไข่ เมื่อครั้งเริ่มทำงานใหม่ๆ เมื่อ 31 กว่าปีที่แล้ว ผู้เขียนก็ได้เรียนทำอาหารกับท่านนี่แหละ

จากวันนั้นถึงวันนี้ สุขภาพของท่านเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ท่านต้องเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด พวกเราชาวขามสะแกแสงทุกคน รู้สึกเสียดายท่านเหลือเกิน แต่เพื่อความมีสุขภาพดีของท่าน เราก็ขอระงับความเสียดาย ความเห็นแก่ตัวของเรา และยินดีในความสุขของท่านเถิด
ตัวแทนนักเรียนกล่าวสดุดีท่าน
และตัวแทนครูลูกศิษย์รุ่นแรกที่ท่านเคยสอน ปัจจุบันเป็นผู้ร่วมงานของท่าน
และเคารพท่านอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ครูลัดดาวัลย์ วงศรีไข

ท่านผู้อำนวยการกล่าวขอบคุณและให้กำลังใจและภาพที่เราพบเห็นจนชินตาคือสุนัขของโรงเรียนชื่อ "โตงเตง"
ครูจิรภาเป็นคนตั้งชื่อให้เพราะเหตุใดก็จงดูกันเอาเอง มันจะคอยวิ่งตามท่านตลอด ท่านเคยบอกว่าถ้าเจ้าโตงเตงมันหิวมากๆ มันจะคาบเศษกระดาษ ใบไม้ ถุง หรืออะไรก็ได้ไว้ในปาก แล้วเดินหา
ผู้เขียนยังเคยเห็นกับตาเลย รู้สึกสงสารมันมาก
ตัวแทนนักเรียนชั้น ม.3/7 กล่าวว่า
คนที่1(ซ้าย) เวลาหนูอยู่กับอาจารย์หนูรู้สึกว่า หนูได้อยู่กับญาติผู้ใหญ่ที่หนูนับถือ หนูรักอาจารย์ค่ะ
(คนขวาที่2) หนูซึ้งใจค่ะที่อาจารย์จะหาขนมให้หนูทานตลอด หนูพักอยู่ในบ้านพักโรงเรียน
ครูคอยดูแลไม่ให้หนูอดเลย
(คนที่3) คุณครูจิรภา พาหนูทำบุญ ทำกุศลเรื่อยๆโดยท่านจะเป็นผู้จัดอาหารถวายเพลพระอาจารย์ที่มาสอนที่โรงเรียนของเรา ท่านจะสอนหนูให้รู้จักทำบุญ รับพรจากพระ ก่อนหน้านี้หนูเป็นคนไม่ค่อยจะเรียบร้อย ท่านก็จะสอนหนูตลอด จนเดี๋ยวนี้หนูเปลี่ยนไป สิ่งที่หนูดีใจที่สุดคือ ครูเป็นคนแรกที่ชมหนูค่ะ
(คนที่4) ท่านมักเรียกใช้ผม มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ท่านทำให้ผมน้ำตาซึมเลยคือ ท่านป้อนเนื้อมะพร้าวใส่ปากผมด้วยมือของท่านเอง
พวกเรารักครูครับ
ผู้เขียน/ผู้ลำดับเหตุการณ์ ..........ครูเพียรผจง เนตระกูล



































































































































































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น